Bảo tàng Hà Nội – Nơi hội tụ văn hóa lịch sử dân tộc.

Bảo tàng Hà Nội – một điểm đến thú vị chỉ cách trường 10 phút di chuyển là một lựa chọn tuyệt vời cho những chuyến dã ngoại đầu năm của các bạn nhỏ tại trường Mầm non Thăng Long Academy. Thời tiết có chút mưa phùn, hơi se lạnh mang đậm không khí của mùa Xuân càng khiến chúng mình thêm phần háo hức và mong đợi.
Ấn tượng đầu tiên khi chúng mình đặt chân xuống bảo tàng Hà Nội là thiết kế đọc đáo có “1 không 2”, hình dáng tổng thể của bảo tàng được thiết kế lớn dần từ dưới lên trên, giống như một kim tử tháp lật ngược vô cùng nổi bật. Với hơn 70.000 hiện vật, tài liệu với nhiều chất liệu đa dạng, là minh chứng lịch sử hàng ngàn năm của Hà Nội, các bạn nhỏ được thả mình vào không gian văn hóa lịch sử dân tộc rộng lớn mà ở đó mỗi hiện vật đều được gắn liền với những câu chuyện khác nhau.


Câu chuyện văn hóa – lịch sử của Kinh đô Thăng Long được bảo tàng tái hiện lại qua 3 tầng kiến trúc:
Tầng 1: Triển lãm “Nếp xưa” và “Hà Nội qua các thời kỳ”
– Tại đây, chùng mình được quan sát nhiều hiện vật phong phú bao gồm những đồ dùng gia đình của các gia đình khá giả tại thành thị xưa, đặc biệt các bạn nhỏ còn được trò chuyện cùng ông đồ, tìm hiểu về những bức tranh Đông hồ đầy ý nghĩa, được hóa thân thành những tiểu thương với thật nhiều hàng hóa được bày bán, chỉ vậy thôi cũng đã tái hiện lại rõ nét khu chợ xưa tấp nập.
– Tiếp đến, chúng mình được tìm hiểu những di tích từ đời Lý, Trần, Lê, Nguyễn. Mỗi hiện vật đều khiến các bạn nhỏ trầm trồ và vô cùng tự hào về bề dày của lịch sử dân tộc.


Tầng 2: là nơi trưng bày Thiên nhiên Hà Nội với tổng diện tích 180m2, giới thiệu 3 nội dung: Trị thủy, Động vật, và Thực vật. Với đa dạng cách thức tiếp cận, từ âm thanh, hình ảnh sống động, mô hình, tiêu bản chân thực, đây cũng chính là tầng kiến trúc hấp dẫn và thu hút nhất với các bạn nhỏ.


Tầng 3: các bé đã được chiêm ngưỡng không gian trưng bày chuyên đề “Hà Nội 1972 – Khát vọng hòa bình” giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật của bảo tàng, cùng với đó là khu vực trưng bày chuyên đề “ Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” nhân vật gắn liền với những bài thơ, bài hát quen thuộc với các bạn nhỏ. Tại đây chúng mình cũng được quan sát những hiện vật còn xót lại sau những cuộc chiến tranh hào hùng. Lắng nghe lời kể của cô về những câu chuyện gắn liền với hiện vật ấy khiến chúng mình càng thêm tự hào về dân tộc, biết ơn những chiến sĩ đã cống hiến hết mình vì hòa bình dân tộc.

Những làng nghề truyền thống cũng được tái hiện chi tiết, các bạn nhỏ tha hồ quan sát và đặt câu hỏi cho cô.


– Điều đặc biệt hơn cả tại tầng kiến trúc thứ 3 này là các bạn nhỏ được trải nghiệm đi qua đường hầm. Tại khu trưng bày pháo cao xạ, chúng mình được hóa thân thành những chiến sĩ sẵn sàng bảo vệ tổ quốc, đội những chiếc mũ rơm thật dày, khom người lần lượt đi qua đường hầm khiến bạn nào cũng thích thú.


Kết thúc 3 tầng kiến trúc tại bảo tàng cũng là lúc chúng mình chia sẻ với nhau những điều thú vị đã được khám phá tại đây. Sẽ có những câu chuyện và những di tích chúng mình chưa kịp quan sát và lắng nghe nhưng cũng đừng lo lắng nhé, vì nhất định các bạn sẽ được quay lại nơi này vào một ngày gần nhất.