LÀM SAO ĐỂ CAI TIVI, ĐIỆN THOẠI CHO CON BÂY GIỜ?

Vấn đề rất nhiều bố mẹ quan tâm hiện nay, nhất là sau kì nghỉ Tết dài, nhiều gia đình trót để con tiếp xúc điện thoại và rồi chỉ cần vài ngày vậy thôi con đã nghiện tivi điện thoại. Để giúp bố mẹ chọn được hướng giải quyết phù hợp với con của mình, trường MN Song ngữ Thăng Long Academy đã tổng hợp những phương pháp được phụ huynh tại trường đã và đang áp dụng thành công, bố mẹ cùng tham khảo nhé:

– Chính sách kiên quyết: Nhiều phụ huynh nghĩ rằng cai điện thoại tivi tức là cắt toàn bộ giờ xem của con trong ngày. Phương pháp này cũng đã được nhiều phụ huynh thử áp dụng nhưng kết quả nhận được lại không như mong đợi. Thay vào đó, bố mẹ có thể chỉ cho phép trẻ dùng điện thoại khoảng 10-15 phút rồi sau đó thu lại. Thời gian đầu các con có thể không hài lòng và sẽ có phản ứng với việc này, nhưng bố mẹ hãy kiên quyết với con, chỉ sau một thời gian con sẽ hiểu vấn đề và hợp tác cùng bố mẹ. Điều quan trọng là không để trẻ mặc cả “Thêm 5 phút”, “Nốt đoạn này” với bố mẹ, khi hết giờ, bố mẹ hãy kiên quyết tịch thu.

– Chỉ cho xem sau khi ăn, tuyệt đối không vừa ăn vừa xem: Sẽ rất khó khăn nếu bé quen vừa ăn vừa xem, nhưng nếu bố mẹ kiên quyết dùng cách này thì các bé sẽ tập trung ăn hơn hẳn

– Bố mẹ làm gương cho trẻ: Thực tế hiện nay, con nghiện tivi và điện thoại một phần do bố mẹ của trẻ cũng đang “nghiện” và chưa thể cai. Vì vậy, muốn con hạn chế xem tivi điện thoại thì bố mẹ nên làm gương cho con, không sử dụng điện thoại khi đang ăn và chơi cùng con.

– Sử dụng youtube kids: Hãy dấu app youtube đi và hướng dẫn bé sử dụng youtube kids, đây là một phần phụ dành cho trẻ em của youtube, có thể ngăn chặn các nội dung độc hại và quan trọng hơn hết là bố mẹ có thể set thời gian sử dụng cho con, sau thời gian đó, bé sẽ không xem được nữa.

+ Ở ứng dụng YouTube Kids trên điện thoại thông minh của bạn.

+ Nhấn vào biểu tượng khóa mái chèo ở góc dưới cùng bên phải.

+ Trả lời câu hỏi toán học để mở khóa các tùy chọn ứng dụng.

+ Từ cửa sổ bật lên, nhấn vào bộ hẹn giờ (timer).

+ Sử dụng thanh trượt để đặt giới hạn thời gian xem (tối đa từ 1 phút đến 60 phút).

+ Nhấn vào Start timer.

– Scavenger hunt và phần thưởng: Trò chơi truy tìm kho báu có thể bắt đầu bằng những nhiệm vụ như thu thập đủ 10 loại lá cây, sắp xếp 10 đôi giày dép đúng loại, tìm kiếm những vật có màu tím, và sau khi bé hoàn thành các thử thách sẽ nhận được 1 phần thưởng đáng giá. Bố mẹ sẽ thấy các con tập trung vượt qua thử thách rất lâu và quên hẳn điện thoại tivi

– Làm công việc nhà: Với một số bạn, được thử làm công việc nhà như người lớn cũng là một hoạt động cực kì thú vị, hãy giao cho các bé một cái giẻ lau để lau khung cửa sổ, hay một cây lau nhà, có thể việc lau dọn không được hiệu quả lắm, nhưng mục đích của chúng ta là giúp các con quên đi điện thoại mà, phải không bố mẹ?

– Cho trẻ ra ngoài nhiều hơn: Càng nhiều thời gian đi chơi ngoài trời thì càng ít thời gian xem điện thoại, không cần là đi chơi những địa điểm cụ thể, chỉ cần đơn giản là bố mẹ cùng con đi dạo, ngắm nhìn trời đất hay những điều tự nhiên xung quanh cũng đủ để con trẻ xa rời điện thoại.

– Cùng đọc sách và chơi đồ chơi cùng con: Trẻ nhỏ rất thích được bố mẹ cùng học cùng chơi. Những món đồ chơi thú vị sẽ làm cho trẻ quên luôn “tivi, điện thoại” đang nằm ở góc nhà kia.

Quá trình cai nghiện điện thoại cho trẻ có thể tốn nhiều thời gian và công sức thậm chí cần áp dụng tất cả các phương pháp để trẻ nói lời tạm biệt với tivi – điện thoại, vậy nên bố mẹ hãy kiên nhẫn và bình tĩnh trong giai đoạn này.