Đào tạo giáo viên tại Thăng Long Academy

Đào tạo giáo viên tại Thăng Long Academy với một cách tiếp cận toàn diện và sáng tạo

Đào tạo giáo viên trong việc áp dụng chương trình học đã được thống nhất vào thực tế các tiết dạy và triển khai công tác dạy học vốn là một công việc có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi trường mầm non. Tại Thăng Long Academy, việc này lại cực kỳ được chú trọng bởi hai nguyên nhân: Thứ nhất, TLA áp dụng kết hợp các giáo trình cả trong nước và quốc tế và thứ hai, TLA đặt ra điều kiện tiên quyết là đề cao cá nhân hóa trong giáo dục để mỗi học sinh, mỗi giáo viên đều thể hiện khả năng tốt nhất của mình.

Công tác đào tạo giáo viên được thực hiện thống qua bốn giai đoạn cơ bản :

  • Giai đoạn chuẩn bị bao gồm những nghiên cứu của tập thể các chuyên gia giáo dục, ban quản trị, ban giám hiệu các điểm trường
  • Giai đoạn giới thiệu nhận thức ban đầu để toàn bộ giáo viên, nhân viên nắm bắt được một bức tranh toàn cảnh, một yêu cầu cần đạt tối thượng của chương trình giảng dạy, từ đó, có thể tự tin nghiên cứu, học tập và chuẩn bị cho quá trình làm việc của mình
  • Giai đoạn hợp tác xây dựng chương trình học cụ thể của năm bởi tất cả giáo viên toàn trường thông qua các buổi làm việc tập trung cho từng khối lớp
  • Giai đoạn triên khai giảng dạy và đánh giá kết quả đạt được trên trẻ.

Vậy tại sao TLA lại đặt hai yếu tố toàn diện và sáng tạo lên hàng đầu : toàn diện ở đây là sự tham gia đóng góp của toàn bộ các cấp độ giáo viên, ban giám hiệu, cố vấn chuyên môn và chuyên gia giáo dục. Toàn diện phân tích trên tất các các mặt ứng dụng của giáo án, giáo trình vào việc phát triển năng lực của học sinh. Và TLA đã thực sự sáng tạo trong cách triển khai, để mỗi giáo viên có thể ý thức được học trò của mình, lớp của mình cần đi theo những lộ trình cụ thể và khác biệt như thế nào, để vẫn đạt đến hoặc vượt kết quả chung mong muốn của toàn trường, đồng thời, giáo viên vẫn có thể linh hoạt sử dụng ngân hàng hoạt động các chủ đề để bài học lúc nào cũng mới lạ và phong phú.

  • Yêu cầu cần đạt của lứa tuổi

Việc đầu tiên chúng tôi chú trọng khi đào tạo giáo viên đó là nắm vững yêu cầu cần đạt của mỗi lứa tuổi trong cả năm lĩnh vực phát triển của trẻ mầm non. Năm lĩnh vực đó là :

– Năng lực trí tuệ

– Sức khỏe thể chất

– Trách nhiệm xã hội

– Nghệ thuật và thẩm mỹ

– Tình cảm và cảm xúc

Các mục tiêu cần đạt này phải được lượng hóa thành các hoạt động cụ thể như : Trẻ có thể …. Hoặc trẻ thực hiện được ….

Tất nhiên, vì câu chuyện cá nhân hóa và chương trình sẽ phải bám sát từng học sinh, ngoài sự nhận thức của giáo viên cũng sẽ cần những tiêu chuẩn cụ thể để giáo viên có thể biết rằng với mỗi lĩnh vực nhận thức này, yêu cầu tối thiểu phải đạt được sẽ là như thế nào.

  • Lập chương trình năm học

Toàn bộ giáo viên dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia giáo dục sẽ dùng 4 tuần đầu tiên trước khi bước vào ngày khai giảng chính thức để cùng nhau lập kế hoạch năm học. Các giáo viên sẽ được chia thành hai khối, khối mẫu giáo bao gồm ba lớp K1, K2 và Prep còn khối nhà trẻ chia thành hai nhóm lớp là Pre-Nursery và Nursery. Khi phụ huynh làm việc với giáo viên, có thể cụm từ chủ đề học của tuần sẽ được nhắc tới và tất cả phụ huynh của Thăng Long Academy đều đã quen thuộc với các chủ đề tuần, chủ đề tháng v.v… tuy nhiên, đối với chúng tôi, chủ đề chỉ là hình thức thể hiện của chương trình giảng dạy. Về mặt bản chất, chương trình giảng dạy, bám sát các mục tiêu cần đạt của trẻ ở các độ tuổi nhất định, giống như một đường xoắn trôn ốc càng ngày càng mở rộng và sâu sắc hơn theo thời gian các em học sinh lớn dần lên và mở mang nhận thức. Để dạy một kỹ năng, giáo viên cần nghiên cứu giáo trình, làm giáo án, nghiên cứu ngân hàng các hoạt động để thấy hoạt động nào sẽ phù hợp với độ tuổi và năng lực của học sinh lớp mình, và các hoạt động học tập này có thể được thể hiện thông qua bất cứ chủ đề học tập nào. Sau khi đã nắm vững cách thức và yêu cầu của giáo trình, các giáo viên sẽ lập kế hoạch năm học cùng với nhau. Mỗi nhóm lập chương trình sẽ chia vai trò thành lập và phản biện, để sau bốn tuần, chương trình học năm được lập nên với những chi tiết cần thiết trong giảng dạy đối với từng lĩnh vực phát triển của trẻ mầm non theo các độ tuổi.

  • Giáo án và thời khóa biểu

Cùng một yêu cầu cần đạt và nằm trong khung chương trình năm, giáo viên có thể lập giáo án theo các phương pháp giáo dục khác nhau và linh hoạt lên thời khóa biểu cho chính lớp mình. Hoạt động này được thực hiện hàng tuần đồng thời với việc làm kế hoạch học tuần gửi cho phụ huynh. Hiệu phó phụ trách chuyên môn tiếng Anh và hiệu trưởng sẽ là người duyệt giáo án, thời khóa biểu và chương trình học tuần. Chính sự linh hoạt trong khuôn khổ đã bàn bạc thống nhất là điều then chốt khiến cho giáo viên của TLA có thể vui vẻ và tự tin áp dụng tất cả những kiến thức đã được học và đã nghiên cứu trên chính lớp học của mình. Kết quả đạt được là học sinh học tập rất chủ động, tự tin và hạnh phúc.

 

  • Đánh giá kết quả học tập

Bất luận chương trình và cách triển khai giáo án như thế nào, kết quả học tập của trẻ là điều quan trọng nhất để quyết định là chương trình và cách triển khai có thành công hay không. Hệ thống đánh giá kết quả học tập theo tháng, theo kỳ và theo năm của Thăng Long Academy đã được hình thành và đưa vào ứng dụng trong nhiều năm, thông qua các buổi họp định hướng đầu năm và những buổi họp 1-1 giáo viên – cha mẹ học sinh giữa năm và cuối năm học. Thông qua những công cụ và thông số đánh giá vừa toàn diện vừa chi tiết, giáo viên và cha mẹ học sinh có thể hiểu một cách kỹ càng những gì chúng tôi đã thực hiện với trẻ, những điều cần lưu ý và những quan sát chúng tôi thực hiện trên trẻ để đưa ra những quyết định hiệu quả hơn cho kỳ học tiếp theo.

Như vậy, ngoài học tập để nắm vững các kiến thức chuyên môn, thì mỗi giáo viên ở Thăng Long Academy còn cần được đào tạo để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy thông qua những yêu cầu tiên quyết về: hiểu và nắm vững nội dung của khung chương trình, giáo trình, tài liệu hướng dẫn giáo viên và ngân hàng hoạt động giáo dục mầm non, ngoài ra những tìm hiểu và nghiên cứu trên internet là những hoạt động luôn luôn được khuyến khích. Giáo viên ngoài ra sẽ nắm vững bối cảnh học tập và năng lực của chính học sinh lớp mình, liên tục bám sát cũng như hiệu chỉnh giáo án khi cần thiết để đảm bảo học sinh của mình có được những giờ học hạnh phúc và hiệu quả nhất.

  • Tin liên quan

    BẠN SẼ CHỌN QUYỂN SÁCH NÀO TẠI HỘI SÁCH?

    Được lựa chọn những cuốn sách với nội dung thật hay, được cùng các bạn thỏa sức sáng tạo với những miếng lego sắc màu, được thể hiện khả năng hội họa trên những tờ giấy A4 trắng tinh kèm theo đầy đủ các loại bút màu,…. Buổi sáng hôm nay của chúng mình thú […]

    SPORT DAY 2024

    Có sức khỏe là có tất cả! Thông điệp của ngày hội Sport day luôn là vậy, khỏe để lớn nhanh, khỏe để học tốt, khỏe để trở thành một học sinh phát triển toàn diện. Ngày hôm nay, chúng mình đã chứng minh cho bố mẹ thấy chúng mình khỏe như thế nào, không […]

    “NGHỆ NHÂN NHÍ” TẠI BÁT TRÀNG

    Làng nghề Bát Tràng vốn nổi tiếng với những sản phẩm đồ gốm sứ, được tận mắt thăm quan những lò gốm, xưởng gốm hay các gian hàng trưng bày sản phẩm của các nghệ nhân Bát Tràng là một trải nghiệm vô cùng lí thú với các bạn học sinh Thăng Long Academy, nhưng […]

    SÂN CHƠI LEGO SÁNG TẠO

    Cô và trò trường Mầm non Thăng Long Academy vô cùng vinh dự được là đơn vị tổ chức sự kiện “Sân chơi Lego và my Kingdom” do Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức. Tại phòng đa chức năng với thật nhiều những khối lego với hình dạng khác nhau, những bộ óc thiên […]

    Hội thảo “Chăm sóc sức khỏe và sơ cứu trẻ ở độ tuổi mầm non”

    Thứ 7 ngày 16/3/2024 vừa qua, Thăng Long Academy đã tổ chức buổi hội thảo, tập huấn về chủ đề “Chăm sóc sức khỏe và sơ cứu trẻ ở độ tuổi mầm non” với sự tham dự của các bác sĩ, chuyên gia trong ngành. Buổi hội thảo được nhận được sự hưởng ứng và […]

    Happy Women’s Day!

    Những bông hoa, tấm thiệp nhỏ xinh được chau chuốt và làm từ đủ các nguyên vật liệu đơn giản như lá cây, giấy màu, màu nước……hay những tiết mục văn nghệ được luyện tập mỗi ngày là những món quà chúng con mong muốn được gửi đến bà và mẹ trong ngày Quốc tế […]